6 KHOẢN CHI PHÍ CHO NHÂN SỰ VÀO NĂM 2018


Theo số liệu thống kê của Sở Kế Hoạch và Đầu Tư, năm 2017 có 126 895 doanh nghiệp mới được thành lập. Trong đó khoảng 40% là những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, thế nên việc tiết kiệm các chi phí vận hành là điều tiên quyết để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

chi-phi-cho-lao-dong

Qua nhiều năm làm các dịch vụ đại lý thuế cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, Đại Lý Thuế TPM nhận ra chi phí doanh nghiệp tiêu tốn nhiều nhất là chi phí cho nhân sự. Có thể có nhiều bạn nghe điều đó thật nhảm nhí tuy nhiên hãy tính xem nhé:

Năm 2018, doanh nghiệp sẽ gánh chịu những chi phí cho việc thuê lao động rất cao và sẽ ngày càng tăng thêm như thể là để bù đắp cho nhiều “quỹ chung” khác đang ngày càng thâm hụt.
Cụ thể các khoản đóng cho việc thuê lao động mà doanh nghiệp phải gánh chịu bao gồm:
– Trả thêm 32% lương và phụ cấp cho các khoản đóng BHXH, BHYT, BHTN. Dù 10.5% là do NLĐ đóng góp, nhưng tiền đó vẫn là từ doanh nghiệp trả ra.
– Từ 2018, việc trốn đóng BHXH với số tiền từ 50 triệu hoặc trốn đóng cho 10 người trở lên là có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trốn đóng từ 1 tỷ là đã sẵn sàng ngồi tù đến 07 năm. Với pháp nhân vi phạm, có thể bị phạt đến 3 tỷ.
– Thuế TNCN vẫn như mọi khi, trên 9 triệu là bắt đầu đóng dù ít dù nhiều. Thuế là của người lao động đóng, nhưng cũng vẫn là tiền doanh nghiệp trả ra.
– 2% tổng quỹ lương cho phí công đoàn do doanh nghiệp trả để nuôi công đoàn và để công đoàn giúp bảo vệ người lao động trong mối quan hệ lao động với chính doanh nghiệp.
– Quỹ phòng chống bão lụt. Người lao động trước không phải đóng khoản này, nhưng nay đã phải đóng và là bắt buộc là 1 ngày lương cơ sở /năm (khoảng 150.000/năm).
– Các khoản phúc lợi cho người lao động: Thưởng ít nhất 1 tháng lương thứ 13, thưởng các dịp lễ, ốm đau, tiền mừng, tiền chia buồn, tiền ăn trưa, xăng xe, tiền điện thoại, tiền đồng phục, tiền thuê chỗ làm việc, tiền nhậu tổng kết ..vv…và ..vv..
=> Tính sơ bộ, một người lao động có lương thoả thuận là 15 triệu/tháng (180 triệu/năm) thì doanh nghiệp sẽ phải chi trả tổng chi phí liên quan đến người này là: 270 triệu/năm, trong khi đó người lao động chỉ bỏ túi được 159 triệu/năm để nuôi và phát triển bản thân, gia đình và những người liên quan hoặc không liên quan.

Vậy làm sao để TIẾT GIẢM các chi phí đó mà doanh nghiệp nhỏ của mình vẫn vận hành trơn tru và đương nhiên là phải hiệu quả? Câu trả lời là một mô hình mà nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM mà Đại Lý Thuế TPM hỗ trợ đã áp dụng trong nhiều năm qua cho gần cả ngàn doanh nghiệp nhỏ thuộc nhiều ngành nghề khác nhau.

TPM sẽ nói về mô hình này trong các phần tiếp theo. Xem tiếp!

Các bài viết liên quan