Cách khắc phục lỗi Chữ ký số chưa đăng ký với cơ quan thuế

Khac-phuc-loi-chu-ky-so-khi-nop-thue-dien-tu

Lỗi chữ ký số chưa đăng ký với cơ quan thuế khiến nhiều người dùng mới bị bối rối khi lần đầu gặp phải. Vì vậy, bài viết này sẽ giúp người dùng biết được nguyên nhân và cách khắc phục cụ thể cho lỗi này, để quá trình giao dịch với cơ quan thuế diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

1. Lỗi “Chữ ký số chưa đăng ký với cơ quan thuế” là gì?

Trong quá trình sử dụng giao dịch điện tử với cơ quan thuế, người dùng có thể gặp trường hợp hệ thống báo lỗi chữ ký số chưa đăng ký với cơ quan thuế. Khi đó, màn hình sẽ hiển thị ô cửa sổ báo “Chứng thư số chưa được đăng ký với Cơ quan Thuế”.

Giao diện màn hình khi hệ thống báo lỗi chữ ký số chưa đăng ký với cơ quan thuế

Nhiều người dùng mới sử dụng dịch vụ chữ ký số có thể sẽ hoang mang vì đơn vị mình quản lý đã đăng ký với nhà cung cấp và trước đó đã từng sử dụng để giao dịch. Lỗi này thường xảy ra trong 1 trong 2 trường hợp sau đây:

– Người dùng mới gia hạn chữ ký mới nhưng chưa cập nhật lên hệ thống. 

Mỗi chứng thư số sẽ có 1 dãy số serial, mỗi lần gia hạn thì số này sẽ được thay đổi. Đồng thời, số serial hết hạn sẽ không còn hiệu lực. Nếu người dùng nhập số cũ đã hết hạn thì sẽ không sử dụng được. Tuy nhiên, nếu người dùng chưa khai báo số serial mới thì hệ thống cũng không nhận diện được và không cho thực hiện giao dịch diễn ra.

– Người dùng thay đổi nhà cung cấp chữ ký số khác

Khi người dùng thay đổi nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số thì sẽ có số serial mới. Nếu như người dùng không cập nhật số mới thì hệ thống cũng không biết và cho phép thực hiện giao dịch.

Lỗi thường gặp khi người dùng chưa cập nhật số serial mới lên website thuedientu.gdt.gov.vn 

2. Các bước sửa lỗi “Chữ ký số chưa đăng ký với cơ quan thuế”

Khi gặp lỗi này, người dùng không phải quá lo lắng vì cách sửa lỗi rất đơn giản và có thể tự thực hiện nhanh chóng tại máy tính của mình. Người dùng sẽ cần phải thực hiện thay đổi thông tin ở 2 mục: Nộp thuế điện tử và Khai thuế điện tử. Các bước thực hiện cụ thể như sau:

Thay đổi thông tin ở mục Nộp thuế điện tử

Bước 1: Truy cập vào hệ thống Etax: http://thuedientu.gdt.gov.vn → Chọn mục Doanh nghiệp

– Bước 2: Chọn mục Đăng nhập

Bước 3: Điền thông tin vào ô Tên đăng nhập, mật khẩu và chọn đối tượng Người nộp thuế.

Bước 4: Chọn mục Quản lý tài khoản
Bước 5: Chọn mục Thay đổi thông tin dịch vụ → chọn mục Thay đổi CKS

Bước 6: Chọn mục Thay đổi thông tin dịch vụ

Bước 7: Hệ thống sẽ hiển thị cửa sổ để nhập mã PIN → Nhập số PIN → ấn Chấp nhận

Bước 8: Chọn mục Tiếp tục

Bước 9: Hệ thống sẽ hiển thị các thông tin mới được cập nhật cho người dùng kiểm tra trước khi gửi lên hệ thống. Nếu người dùng thấy các thông tin đã chính xác thì ấn Ký và gửi.

Bước 10: Cửa sổ mã PIN xuất hiện lại, người dùng nhập mã PIN → nhấn Chấp nhận.

Khi hệ thống hiển thị màn hình với nội dung “Ký điện tử thành công” thì người dùng ấn OK để hoàn thành quá trình cập nhật. Sau khi kết thúc quá trình 5 phút – 2 tiếng, hệ thống sẽ gửi thông báo xác nhận cho người dùng.

Thay đổi thông tin ở mục Khai thuế điện tử

Các bước thực hiện thay đổi thông tin ở mục Khai thuế điện tử tương tự như mục Nộp thuế điện tử. Người dùng chỉ cần chú ý lựa chọn mục Khai thuế điện tử thay vì Nộp thuế điện tử là được.

Nguồn: VNPT Vinaphone

Đại Lý Thuế TPM cung cấp các giải pháp chuyên sâu về Thuế – kế toán với các dịch vụ chính như Đại lý thuếRà soát sổ sách kế toánQuyết toán Thuế TNCN,… uy tín, chuyên nghiệp với mức giá hợp lý. Hãy liên hệ ngay với Đại Lý Thuế TPM chúng tôi thông qua Hotline: 090 298 1080 hoặc địa chỉ email: htdn@tpm.com.vn để được tư vấn

Leave A Comment