Trong thời gian gần đây, cụm từ “Đại lý thuế” xuất hiện ở rất nhiều trên các cộng đồng, diễn đàn kế toán. Vậy Đại lý thuế là gì? Họ làm gì cho doanh nghiệp? Và có nên sử dụng dịch vụ của Đại lý thuế không? Hãy cùng TPM tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
1. Đại lý thuế là gì?
Đại lý thuế là cụm từ ra đời từ năm 2008 tại Việt Nam, là một ngành nghề trong hệ thống danh mục ngành nghề Việt Nam. Đại lý thuế là một tổ chức kinh doanh chuyên về các dịch vụ về Thuế như kê khai thuế, báo cáo thuế, quyết toán thuế cho các doanh nghiệp.
Theo Điều 6 – Thông tư 117/2012/TT-BTC của Bộ tài chính ban hành ngày 19 tháng 07 năm 2012, Được quy định chi tiết Đại lý thuế phải có đầy đủ các điều kiện sau:
- Đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Có ngành, nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Có ít nhất hai (02) nhân viên được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
2. Đại lý thuế TPM là ai?
Công ty cổ phần Tư vấn & Đại lý thuế TPM là Công ty chuyên cung cấp các dịch vụ về thuế và kế toán cho doanh nghiệp. Được thành lập vào năm 2014, TPM ra đời nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh thông qua các giải pháp Thuế – Kế Toán chuyên nghiệp. Công ty đảm bảo chuẩn hóa hoạt động kinh doanh của các nhà đầu tư theo đúng Quy định của Luật Thuế – Kế Toán Việt Nam.
TPM luôn hỗ trợ, đồng hành cũng doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động nhằm đảm bảo sự chính xác, an toàn, hạn chế rủi ro về kế toán thuế.
3. Đại lý thuế TPM cung cấp dịch vụ gì?
TPM cung cấp 8 dịch vụ chính:
- Tư vấn tổng quan từ lúc thành lập đến khi hoạt động theo tình hình thực tế của doanh nghiệp
- Dự báo các rủi ro tiềm ẩn trong cách thức hoạt động kinh doanh
- Đưa ra giải pháp tối ưu về thuế cho doanh nghiệp
- Thực hiện các thủ tục về thuế và chịu trách nhiệm giải trình với Cơ quan Thuế Quản lý thay Doanh nghiệp
- Hỗ trợ tư vấn các vấn đề khác như: Thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh, Bảo hiểm xã hội, Bảng lương, Lao động, Tài chính…
- Kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của chứng từ gốc
- Phân loại chứng từ theo phần hành
- Đối chiếu chứng từ với tờ khai, báo cáo thuế
- Kiểm tra việc định khoản, hạch toán các nghiệp vụ phát sinh
- Rà soát chính sách thuế mà doanh nghiệp đang áp dụng
- Trao đổi với doanh nghiệp về các rủi ro hiện hữu và đề xuất giải pháp tối ưu nhất
- Thực hiện các điều chỉnh cần thiết trên báo cáo tài chính, báo cáo thuế
- Phát hành báo cáo rà soát
- Phân tích và đánh giá tình hình tài chính nội bộ hiện tại của doanh nghiệp. Xác định lại chiến lược kinh doanh, cải thiện quy trình hoạt động, giảm chi phí hoạt động, tăng lượng tiền mặt.
- Tái cấu trúc tổ chức, sắp xếp đội ngũ nhân sự phù hợp với chiến lược hoạt động doanh nghiệp.
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh: sắp xếp lại các kế hoạch quản lý tài chính hiện hữu, quản lý tiền mặt, hàng tồn kho, các khoản phải thu, các khoản phải trả,…
- Xây dựng mô hình tổ chức công tác tài chính – kế toán hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp.
– Tư vấn lao động và tiền lương:
- Đảm bảo mức đóng BHXH, BHYT, BHTN tối ưu nhất cho người lao động và người sử dụng lao động theo quy định pháp luật hiện hành
- Hỗ trợ, tư vấn các vấn đề khác liên quan đến bảo hiểm xã hội, chế độ lao động.
– Tư vấn lập Báo cáo giao dịch liên kết (Chuyển giá):
- Tư vấn, nhận diện rủi ro, đồng thời nắm bắt cơ hội tối ưu hóa lợi nhuận
- Xây dựng kế hoạch chuyển giá phù hợp, hiệu quả
- Lập hồ sơ cho các giao dịch liên kết và bảo vệ số liệu khi thanh tra thuế
- Hướng dẫn Doanh nghiệp chuẩn bị chứng từ, sổ sách để hoàn thuế Giá trị gia tăng (GTGT).
- Tư vấn, kiểm tra và hướng dẫn Doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ liên quan đến kế toán để hoàn thuế.
- Nộp hồ sơ hoàn thuế.
- Theo dõi, cập nhật thông tin hồ sơ hoàn thuế.
- Kết hợp với Doanh nghiệp giải trình với Cơ quan Thuế các nội dung liên quan đến hồ sơ hoàn thuế.
- Nhận quyết định hoàn thuế tại Cơ quan Thuế.
– Quyết toán thuế thu nhập cá nhân:
- Đăng ký cấp mới mã số thuế cá nhân.
- Chuẩn bị và nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho lao động phát sinh thu nhập tại Việt Nam.
- Tư vấn, thực hiện hồ sơ quyết toán hoàn thành nghĩa vụ Thuế khi lao động nước ngoài chấm dứt làm việc tại Việt Nam để trở về nước.
- Lập kế hoạch và tư vấn thuế TNCN cho các văn phòng đại diện, văn phòng điều hành của tổ chức nước ngoài tại Việt Nam.
- Lập kế hoạch và tư vấn thuế TNCN theo quy định pháp luật của Việt Nam.
- Tư vấn về ngành nghề, vốn điều lệ, loại hình, tên doanh nghiệp…
- Soạn toàn bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp
4. Tại sao nên sử dụng dịch vụ của TPM?
- Thứ nhất, dẫn đầu về quy mô. TPM hiện là công ty có quy mô khách hàng lớn nhất so với các Đại lý thuế tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 1500 khách hàng doanh nghiệp.
- Thứ hai, tác phong chuyên nghiệp. TPM cung cấp dịch vụ với quy trình bài bản từ việc tư vấn khách hàng, thao tác nghiệp vụ, luân chuyển chứng từ, kiểm duyệt báo cáo, giao nhận hồ sơ, tuyển dụng và đào tạo nhân sự.
- Thứ 3, tận tâm trong công việc. Nhân viên TPM luôn đặt cái tâm vào trong công việc, chu đáo và cẩn trọng khi làm việc để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
- Cuối cùng, đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản. TPM tự hào là doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm và luôn đào tạo bài bản theo quy trình cho các thế hệ sau.
Nếu bạn cần hỗ trợ các vấn đề về thuế, bảo hiểm, tài chính,… Hãy liên hệ với TPM qua Email info@tpm.com.vn hoặc qua Hotline (+84) 903 776 081 để được tư vấn miễn phí!